• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Quy định mới kiểm soát khí thải ô tô: Bỏ yêu cầu tháo động cơ thử riêng

17/12/2023, 09:00

Quy định cũ khi kiểm tra khí thải ô tô, một số loại xe phải tháo động cơ ra thử thay vì để nguyên trên xe thì nay đã cho phép doanh nghiệp lựa chọn một trong hai hình thức trên.

Đơn giản hoá một số quy định

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 36/2023 sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 (01:2023 QCVN 109:2021) đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/6/2024.

Quy định kiểm soát khí thải ô tô mới: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp - Ảnh 1.

Thông tư 36/2023 sửa đổi 01:2023 QCVN 109:2021 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới được nhiều doanh nghiệp đánh giá giúp việc thử nghiệm thuận lợi hơn.

Về sự cần thiết ban hành Thông tư sửa đổi, Vụ KHCN & MT (Bộ GTVT) cho biết, quá trình xây dựng, thẩm định QCVN 109, cơ quan soạn thảo đã lấy ý kiến rộng rãi các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp và nhập khẩu ô tô có liên quan nhiều lần. Song trong quá trình áp dụng vẫn bộc lộ một số vướng mắc cần phải xem xét sửa đổi để tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC), Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Thông tư số 36/2023 đã cập nhật được một số nội dung mới của nước ngoài, Liên hợp quốc.

"Ví dụ theo quy định cũ, có một số loại xe trên 2.610kg nhập khẩu phải tháo động cơ ra thử riêng, còn dưới mức này thì sẽ thử nghiệm khi để động cơ trên xe. Nhưng giờ với xe trên 2.610kg, doanh nghiệp cũng sẽ được tự chọn hình thức thử nghiệm khí thải. Hoặc chọn để nguyên trên xe hoặc tháo riêng động cơ ra.

Bên cạnh đó, những kiểu loại xe trước đây đã có giấy chứng nhận khí thải sau này chuyển thành xe khác nhưng vẫn trên kiểu loại đó thì sẽ được thừa hưởng kết quả đã có. Ví dụ như một xe 7 chỗ chuyển thành xe cứu thương nhưng đã có giấy chứng nhận rồi thì không cần quan tâm đến việc kiểm tra khí thải nữa", ông Phong cho biết.

Đồng thời theo ông Phong, các sửa đổi, bổ sung rất cởi mở, tạo điều kiện cho xã hội, doanh nghiệp phát triển, đồng thời đáp ứng được lộ trình của nhà nước về khí thải.

Quy định mới về kiểm soát khí thải xe ô tôQuy định mới về kiểm soát khí thải xe ô tô

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 36/2023 sửa đổi 01:2023 QCVN 109:2021 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Quy định kiểm soát khí thải ô tô mới: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp - Ảnh 3.

Doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian thử nghiệm khi các quy định mới tạo ra sự thuận lợi hơn.

Thuận lợi hơn cho doanh nghiệp

Trao đổi với PV, một thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong quá trình xây dựng Thông tư 36, VAMA cũng đã họp với ban soạn thảo, đưa ra một số kiến nghị. Trước đây trong quá trình thực hiện, VAMA thấy có một số quy định chưa tốt, đã góp ý và đến nay, khi Thông tư 36 được ban hành đã ghi nhận những kiến nghị đó và sửa đổi, bổ sung, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp sản xuất lắp ráp và nhập khẩu ô tô.

"Khi soạn thảo Thông tư 36, thành viên của VAMA là Mitsubishi Motors Việt Nam chia sẻ, tiêu chuẩn châu Âu (ECE) có cập nhật thêm phương pháp sử dụng hệ số cản được xác định bởi phương pháp Wind tunnel method (tạm dịch: mô phỏng trong hầm gió) trong thử nghiệm khí thải áp dụng song song việc Coast down (tạm dịch: chạy theo quán tính) trên đường. Công ty đã có kiến nghị về việc chấp thuận phương pháp này và đến nay Thông tư 36 ban hành đã có.

Việc này đảm bảo xe lúc nào cũng có thể thử nghiệm được. Còn nếu chỉ áp dụng chạy trên đường thì không phải lúc nào cũng có thể thử được, lại phức tạp hơn", đại diện VAMA nói thêm.

Đại diện một doanh nghiệp khác cũng đánh giá các quy định sửa đổi, bổ sung giúp việc thử nghiệm khí thải phương tiện được suôn sẻ hơn. Vị đại diện này cũng cho biết nhiều doanh nghiệp ô tô mong muốn Thông tư sớm được áp dụng, nhưng hiện vẫn áp dụng theo đúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật, phải đến tháng 6 năm sau mới có hiệu lực.

"Quy định mới sửa rất nhiều thứ nhỏ, ví dụ như việc khai báo các kiểu loại, mã linh kiện bằng cách sử dụng các ký tự đặc biệt thay thế đảm bảo khi cải tiến, nâng cấp linh kiện đối với một số chi tiết không ảnh hưởng đến khí thải. Trước đây chỉ cần khác một chút cũng phải xem xét nhưng quy định mới đã thống nhất, rõ ràng và rất cụ thể. Ngay cả bản thân cơ quan quản lý khi quy định rõ ràng sẽ dễ thực hiện hơn, tránh rủi ro về mặt pháp lý khi thực hiện.

Hay như việc xe có khối lượng chuẩn lớn hơn 2.610kg sử dụng nhiên liệu diesel thì mẫu thử nghiệm là động cơ, với xe nhập khẩu sẽ gây khó khăn bởi không phải chỉ tháo động cơ mà còn liên quan đến rất nhiều thứ khác trên xe để động cơ khi tháo ra hoạt động được. Điều này sẽ gây khó khăn trong khi thực hiện. Nhưng quy định mới đã cho chọn cả tháo hoặc không tháo để thử nghiệm.

Nhìn chung, các sửa đổi, bổ sung đang bám theo những quy định mới của quốc tế", đại diện doanh nghiệp nhận xét.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.