Hiện nay trên thị trường mẫu xe điện bán chạy nhất là VFe34 của VinFast, với công bố doanh số mới nhất tính đến hết tháng 5 là 4.065 chiếc, gồm xe bàn giao cho khách hàng cá nhân và các hãng taxi điện.
Nhiều người băn khoăn, việc sạc tại nhà sẽ tiêu hao điện năng như thế nào cho một người dùng bình thường, có quãng đường di chuyển khoảng 50km mỗi ngày, trung bình khoảng 1.500km mỗi tháng.
Một khách hàng lắp thêm công tơ điện song song để đo đếm lượng điện dùng riêng cho ô tô điện
Cố vấn kỹ thuật Minh Đức tại đại lý VinFast Thăng Long (Hà Nội) cho hay, qua một năm rưỡi tính từ thời điểm bàn giao xe điện VFe34 đầu tiên đến nay, đại lý nhận được phản hồi khá cụ thể về tiêu hao điện năng sạc tại nhà.
VFe34 có dự trữ hành trình xấp xỉ 285km mỗi lần sạc, với người dùng đi khoảng 50km mỗi ngày, thông thường chủ xe phải cắm sạc 5 - 6 lần mỗi tháng.
Theo cố vấn kỹ thuật VinFast, phần lớn người dùng khi cần phải sạc tại nhà, sẽ sử dụng bộ sạc di động kèm theo xe.
Đây là bộ sạc chậm phổ biến nhất với kiểu sạc ba chân "nóng - lạnh - tiếp đất", công suất sạc 2,2kW sử dụng nguồn điện 220V. Thời gian sạc từ 10 - 70% pin mất 7 đến 11 giờ.
Bộ sạc 2,2 kW bán kèm theo xe điện VFe34 có thể cắm điện lưới dân dụng 220V nhưng phải có dây tiếp địa
Cũng có một số khách hàng lắp đặt bộ sạc treo tường tại nhà, có giá 9,4 triệu đồng với công suất 7,4 kW; sạc pin từ mức dung lượng 10% lên 70% trong 3 giờ 15 phút.
Đặc điểm là lắp bộ sạc này, nhà khách hàng phải có điện lưới 3 pha dân dụng.
Về tiêu thụ điện năng, khách hàng ghi nhận một lần sạc đầy từ 40% - 100% pin tại nhà bằng bộ sạc di động (sạc chậm) tiêu tốn 42 số điện.
Với giá điện sinh hoạt (3.015 đồng/kWh, giá bậc 6) thì mỗi lần sạc đầy tại nhà, khách hàng phải chi trả 126 nghìn đồng.
Với 6 lần sạc đầy pin tại nhà, tổng số tiền sạc xe điện hàng tháng của người dùng bình thường sẽ vào khoảng 760 nghìn đồng mỗi tháng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận